Chào mừng quý vị đến với .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

VU LAN NHỚ MẸ

Anh_BA_MA88.jpg
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc Hoài Thương (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:57' 10-08-2014
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 1
Mô tả:

Dù con đi suốt cả cuộc đời, cũng không bao giờ nghe hết những lời mẹ ru trong trái tim con. Lời mẹ ru con êm đềm như suối mát trong lành, để con khôn lớn đắp xây cuộc đời tươi sáng. Mong muốn lòng con từ bi, con thành người tài đức vẹn toàn.
Chiều nay, bao lá rơi bên thềm, mỗi khi thu về ấm áp cõi lòng con luôn có mẹ kề bên. Lòng này trào dâng bao niềm vui quỳ trước Phật đài. Mùa Vu Lan đến áo con cài hoa hồng thắm, vui sướng mẹ vẫn còn đây hạnh phúc nào được mãi bên mẹ.
Giờ đây, mẹ hiền đã xa con rồi. Lòng con nức nỡ dâng trào nỗi đau nghẹn ngào. Trời vào thu, mùa Vu Lan đến con lại nhớ thương, trên áo con thơ màu hoa trắng kia lệ rơi, sắc hoa u buồn khiến cho lòng con tan nát. Nhói đau tim này trong lòng chín chiều ruột đau. Nhớ mới hôm nào bên mẹ cài hoa tươi thắm, để Vu Lan này con đã vắng mẹ, mẹ ơi!
Đạo làm con, xin người chớ nên hững hờ. Giờ mẹ vẫn còn đây hãy thương mẹ lỡ mai muộn màng. Đừng chờ khi ngày sau mẹ mất, ghi lời tiếc thương. Bia đá vô tri giờ đây có nghĩa gì đâu. Những ai còn mẹ, xin đừng đừng làm mẹ khóc. Khắp thế gian này không gì sánh bằng mẹ đâu. Hãy yêu khi mẹ vẫn còn ở trên dương thế. Vắng xa mẹ hiền bây giờ con phải mồ côi. Mỗi Vu Lan về áo con cài bông hoa trắng, sắc hoa u buồn mắt con ướt nhòa lệ rơi.

Lòng hiếu kính ông bà tổ tiên trong văn hóa Việt Nam có từ ngàn xưa. Hãy xem đức Phật và Khổng Tử dạy con người thế nào về báo hiếu, và những lời dạy ấy ngày nay có giúp chúng ta nắm được chiếc chìa khóa mở vào cung điện HẠNH PHÚC – YÊU THƯƠNG không?

 

Lời dạy cực hay về Vu lan báo hiếu 1
 
Trong đạo Phật

Trong đạo Phật chữ HIẾU bắt đầu từ hiếu với mẹ, với cha. Nhưng ý nghĩa của nó không dừng lại ở đó, mà có nhiều tầng nghĩa của chữ HIẾU.
 
"Tất cả nam nhân là cha ta, tất cả nữ nhân là mẹ ta. Từ nhiều đời ta đều thác sinh nơi đó. Vì lẽ ấy nên chúng sinh trong lục đạo đều là cha mẹ ta".
Kinh Phạm Võng
"Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Gặp thời không có Phật, phụng thờ cha mẹ chính là thờ Phật vậy".
Kinh Đại tập

"Ai đối với cha mẹ không có lòng tin, hãy khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào lòng tin; Đối với cha mẹ theo ác giới, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào thiện giới... Như vậy là làm đủ và trả ơn đủ cho mẹ và cha”.

Kinh Tăng Chi bộ I

“Hiếu thuận đối với cha mẹ, Sư trưởng, chư Tăng, đối với Tam bảo - sự hiếu thuận phù hợp chánh pháp chí thượng, sự hiếu thuận ấy gọi là giới, cũng gọi là năng lực chế ngự, đình chỉ mọi sự tội lỗi”. Cho nên đạo Phật còn gọi là Đạo Hiếu.

Kinh Phạm Võng

"HIẾU là căn bản của đức, giáo hóa từ chữ HIẾU mà ra".

Kinh Hiếu

"HIẾU là gốc của NHÂN, là hạt nhân của ĐỨC."
Khổng Tử

Chữ HIẾU trong gia đình

"Có hai cái khổ nhất của tuổi già là: Con cái hư và bệnh tật."

Nhà sư phạm Nga Sukhomlinsky

"Bầu không khí thương yêu trong ngôi nhà của bạn chính là nền tảng vững chắc cho cuộc đời của bạn".

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Giáo dục chữ HIẾU là giáo dục chữ NHÂN.

Giáo dục chữ HIẾU là giáo dục ý thức trách nhiệm xuất phát từ lòng biết ơn và sự hiểu biết (trí tuệ)

Giáo dục chữ HIẾU là giáo dục chuẩn mực đạo đức lành mạnh - nền tảng của nhân cách.
Khổng Tử
Mùa Vu lan báo hiếu là dịp để mỗi người sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn cha mẹ và những số phận xung quanh mình.

Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, Đại lễ Vu lan không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo mà đã trở thành ngày lễ chung để những người con thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với các đấng sinh thành, dưỡng dục. Mùa Vu lan báo hiếu cũng là dịp để mỗi người chúng ta sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và hành động thực sự tới cha mẹ và những số phận xung quanh mình.

“Bông hồng vàng báo hiếu mẹ cha

Tháng bảy mưa ngâu hay nước mắt nhạt nhoà

Của những đứa con nhớ về cha mẹ…”

 

Lên chùa dự lễ Vu Lan, người còn mẹ thì được cài bông hồng đỏ, người không còn mẹ được cài bông hồng trắng
Theo truyền thống Phật giáo ở nước ta, rằm tháng Bảy hàng năm là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Trong ngày lễ này, ngoài nhưng nghi thức thông thường như: giảng kinh về đạo hiếu, phóng sinh… thì những người đến chùa dự lễ, mỗi người đều được cài  lên ngực áo một bông hoa hồng nhỏ. Người còn mẹ thì được cài bông hồng đỏ, người không còn mẹ thì được cài bông hồng trắng để mọi người nhớ về người mẹ của mình. Việc làm này nhằm cầu nguyện cho cha mẹ đã mất được siêu thoát và nhắc nhở những người may mắn còn cha, còn mẹ thực hành sống thương yêu.

Có cha có mẹ cuộc đời như ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Mất cha mất mẹ là mất cả bầu trời, mất điểm tựa bình yên và mất đi bến bờ hạnh phúc. Vì vậy, những ai còn cha mẹ, hãy hiếu thảo hơn với các đấng sinh thành, bởi trong cõi đời hữu hạn này, tình yêu của mẹ cha với con cái là vô hạn. Đừng đợi đến khi cha mẹ mất đi mới báo hiếu, khi đó có khi đã muộn. 

Khởi nguồn là ngày lễ của các Phật tử, lễ Vu Lan giờ đây đã trở thành lễ báo hiếu của người Việt Nam. Tinh thần mùa Vu Lan cũng được mở rộng ra không chỉ giáo dục lòng hiếu thảo mà còn giáo dục tình yêu thương đất nước, tinh thần tôn sư trọng đạo, yêu thương cha mẹ, mọi người. Lễ Vu lan báo hiếu đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, là dịp để mỗi chúng ta nhắc nhở mình: “Ai còn cha xin đừng làm cha khổ, hãy nhớ câu đạo hiếu làm đầu. Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc, đừng làm buồn đôi mắt mẹ nghe không”. Để rồi từ đó tự nhủ lòng phải sống sao cho xứng đáng với công ơn dưỡng dục của bậc sinh thành.


Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến