Chào mừng quý vị đến với .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Phương pháp giáo dục Giá trị sống

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc Anh Khoa (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:13' 05-10-2012
Dung lượng: 265.5 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích: 0 người
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
GIÁ TRỊ SỐNG VÀ KỸ NĂNG SỐNG
Ở TRƯỜNG THCS, THPT
PGS. TS. Nguyễn Công Khanh
Đại học Sư phạm Hà Nội
congkhanh6@gmail.com
Tel: 0904 218 270
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
DỰ ÁN PTGD THCS II
Mục tiêu cao nhất của GD là giúp mỗi trẻ em thành công, hạnh phúc trong cuộc sống
Thành công học đường đâu chỉ là thành tích học tập (điểm cao)?
Có hay không công thức thành công? Mã số thành công của mỗi cá nhân
Mọi người thành công có những xuất phát điểm khác nhau, chiến lược chiến thuật khác nhau,...nhưng luôn có những điểm đống nhất. Đó là tất cả họ đều làm theo một số bước nhất định để đạt được những gì họ muốn.
Công thức thành công ???

Adam Khoo: Công thức thành công tuyệt đỉnh: gồm 2 yếu tố nền tảng và 4 bước cơ bản:
- Yếu tố nền tảng thứ 1: hệ thống niềm tin tích cực
- Yếu tố nền tảng thứ 2: Giá trị sống là động lực thúc đẩy
- Bước 1: đặt mục tiêu rõ ràng
- Bước 2: phát triển một chiến lược hợp lý
- Bước 3: Hành động kiên định
- Bước 4: biến thất bại thành bài học thành công
Công thức thành công Tuệt đỉnh ?
(Adam Khoo)

Công thức thành công Tuệt đỉnh ?
(Adam Khoo)

Hệ thống niềm tin
Mục tiêu
Hệ thống giá trị
Chiến lược hành động
Kết quả:
Thành công – thât bại
Giá trị sống là gì?
Giá trị sống của mỗi người có sự khác nhau?
Giá trị sống được hình thành như thế nào?
Giáo dục giá trị sống có gì khác với giáo dục kiến thức môn học?
Giá trị sống của lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay có những điểm gì khác biệt với các thế hệ đi trước?
Phương pháp giáo dục giá trị sống ở lứa tuổi học sinh cần đổi mới thế nào để đem lại hiệu quả thiết thực?
...???

Những câu hỏi hóc búa ?

Có nhiều quan niệm khác nhau về giá trị sống:
Một thứ gì đó có giá trị khi nó được nhận thức như là sự cần thiết, là tốt, được mong đợi và có ảnh hưởng chi phối đến tình cảm, thái độ, hành vi của một cá nhân.

Giá trị sống là những thứ được cá nhân nhận thức là rất quan trọng, rất cần thiết, rất có ý nghĩa, luôn mong đợi, chúng có khả năng chi phối thái độ, xúc cảm, tình cảm, hành vi của một cá nhân trong cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ tài sản... mà cả tri thức, sức khoẻ, tình yêu thương, sự trung thực...danh dự... được coi là giá trị sống của một cá nhân
Giá trị sống là gì?

Giá trị sống có tính ổn định tương đối nhưng không bất biến:
Giá trị sống được hình thành trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân, nhưng giai đoạn vị thành niên (9-10 tuổi đến 17-18 tuổi) là giai đoạn có ý nghĩa nhất.

Giá trị sống tuỳ thuộc vào sự trải nghiệm, sự nhận thức của mỗi cá nhân. Có sự khác nhau về giá trị sống giữa cá nhân này đối với một cá nhân khác.
Giá trị sống có thay đổi?

HS có khoảng trống/thiếu hụt về giá trị sống:

Nhiều HS hiện nay có những biểu hiện suy thoái đạo đức, sống buông thả... có nguyên nhân... từ sự thiếu hụt các giá trị sống.

Nhiều nhà GD cho rằng HS hiện nay có những khoảng trống về giá trị… cần được nhà trường, gia đình bù đắp.
Sự thiếu hụt giá trị sống ở học sinh?

Giá trị sống không phải là tri thức được chuyển tải theo cách thông thường.
Giáo dục giá trị sống bằng lời khuyên, sự thuyết giảng... thường không đem lại kết quả.
Giáo dục giá trị sống hiệu quả khi HS được trải nghiệm thực tế, trải nghiệm xúc cảm... dẫn đến thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi.

Học sinh luôn có nhu cầu muốn khẳng định, muốn được thể hiện, luôn mong muốn khám phá các năng lực của bản thân và muốn phát huy những năng lực, sở trường của mình về một số lĩnh vực nào đó... Cần tìm ra những hình thức phù hợp nhất với lứa tuổi HS... để giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho HS.
Giá trị sống được hình thành như thế nào?

5 nguyên tắc vàng trong giáo dục giá trị sống:
Giáo dục giá trị sống qua những câu chuyện... cảm động.
Giáo dục giá trị sống qua những câu hỏi... Tự vấn chính mình?
Giáo dục giá trị sống qua nhận thức lại kinh nghiệm, tương tác và sự tranh luận.
Giáo dục giá trị sống bằng những trải nghiệm thực tế
Giáo dục giá trị sống bằng những trải nghiệm cảm xúc
Giáo dục giá trị sống cho học sinh
bằng cách nào?
Hãy tự cứu mình
Câu chuyện 4 ngọn nến
Con sói trong tâm hồn.
Hoa bất tử và quả hạnh phúc
..... ???
Xem VIDEO CLIP......
Giáo dục giá trị sống qua các câu chuyện cảm động
Ba điều giá trị ?
Sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại
Xin đừng
..... ???

Xem VIDEO CLIP......
Giáo dục giá trị sống qua câu hỏi tự vấn… chính mình
Thìa muối... ?
Viết trên cát...?
Thay đổi cách suy nghĩ.
......???
Xem VIDEO CLIP...
Giáo dục giá trị sống qua nhận thức lại kinh nghiệm, tương tác và sự tranh luận.
Con bò và người làm vườn
Nấm mồ và Con chuồn chuồn.
Sự bất tử
.... ???
Xem VIDEO CLIP......
Giáo dục giá trị sống bằng những trải nghiệm thực tế
Bông hoa niềm vui
Ngỗng mẹ và ngỗng con.
Mầm cây và tảng đá
.... ???
Xem VIDEO CLIP......
Giáo dục giá trị sống bằng những trải nghiệm xúc cảm
Các loại hình CLB này thường gồm:
Câu lạc bộ tuổi teen;
Câu lạc bộ học sinh thanh lịch
Câu lạc bộ bạn gái
Câu lạc bộ hùng biện
…..
Câu lạc bộ thể thao

…?
Mô hình CLB giáo dục kỹ năng sống
Mục tiêu
Giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp mỗi học sinh phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách.
Cung cấp cho mỗi học sinh những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống để các em sống sao cho lành mạnh, hạnh phúc và có ý nghĩa.
Giúp các em hiểu, trải nghiệm kỹ năng sống từ các câu hỏi, các bài tập, tình huống đời thường của chính các em
CLB giáo dục kỹ năng sống
Hình thức tổ chức linh hoạt
Tọa đàm, hội thảo, diễn đàn, sinh hoạt chủ đề, thảo luận nhóm… về một đề tài đã được lựa chọn.
Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử/danh nhân văn hóa…
Tổ chức các cuộc thi hùng biện theo chủ đề/tự do...
Tổ chức các cuộc thi đấu thể thao (bóng đá, bóng bàn, cầu lông…),
Tổ chức các cuộc thi nấu ăn, cắm hoa, trang điểm…
Tổ chức các cuộc thi thời trang/ khiêu vũ…
Hình thức tổ chức các hoat động CLB HS
Phương pháp
Tạo cơ hội cho HS thể hiện…
Tổ chức các hoạt động cho HS trải nghiệm
Giao nhiệm vụ theo nhóm để HS tương tác (chọn lựa các nhiệm vụ phù hợp với nhu cầu tâm lý lứa tuổi.
Mô hình CLB giáo dục kỹ năng sống
Nhóm KNS:
- Kỹ năng kết bạn;
- Kỹ năng học bằng đa giác quan
- Kỹ năng điều chỉnh nhận thức và hành vi
- Kỹ năng tự đánh giá
- Kỹ năng suy nghĩ tích cực, duy trì thái độ lạc quan
- Kỹ năng tư duy sáng tạo
- Kỹ năng giao tiếp có ngôn ngữ và phi ngôn ngữ
- Kỹ năng lắng nghe tích cực
- Kỹ năng thuyết trình
- Kỹ năng ứng phó với lo âu và kiểm soát những xúc cảm tiêu cực
- Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng ra quyết định
- Kỹ năng xác định gía trị
- Bài học hạnh phúc, làm thế nào để trở thành người hạnh phúc.
Các kỹ năng sống
06 nhóm KNS cần có

Hợp tác nhóm

Tham gia
hiệu quả

Suy nghĩ sáng tạo

Tự quản

Tư duy bình luận/phê phán

Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
GD KNS trong chương trình
dựa vào năng lực của Anh Quốc
5 NGUYÊN TẮC GD KNS
(Nguyên tắc 5 chữ T)
Tương tác
Trải nghiệm
Tiến trình
Thay đổi hành vi
Thời gian
5 NGUYÊN TẮC GD KNS (tiếp)
Tương tác: KNS không thể được hình thành qua việc nghe giảng & tự đọc tài liệu. Cần t/c cho HS tham gia các HĐ và tương tác với GV và với nhau trong quá trình GD
Trải nghiệm: Người học cần được đặt vào các tình huống để trải nghiệm & thực hành
Tiến trình: GD KNS ko thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình
Thay đổi hành vi: MĐ cao nhất của GD KNS là giúp người học thay đổi hành vi theo hướng tích cực.
Thời gian: GD KNS cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và thực hiện càng sớm càng tốt.
5.4 Phương pháp GD KNS
Các phương pháp:
Kể chuyện
Thảo luận nhóm
Đóng vai
Xử lí tình huống
Nghiên cứu trường hợp điển hình
Tổ chức trò chơi
Dự án
….
Chủ đề: kỹ năng ứng xử trong giao tiếp
Tinh huèng:
B¹n cã mét ng­êi b¹n kh¸c giíi kh¸ th©n thiÕt. Mét lÇn bè mÑ kh«ng cã nhµ... b¹n rñ ng­êi b¹n ®ã vÒ nhµ minh ch¬i. MÑ b¹n vÒ bÊt chît, tá ra r©t khã chÞu... ®· m¾ng b¹n, råi ®uæi ng­êi b¹n kia ra khái nhµ vµ cÊm b¹n kh«ng ®­îc ch¬i víi ng­êi ®ã. V chuyÖn nµy b¹n bÞ b¹n bÌ tÈy chay. VËy b¹n sÏ øng xö thÕ nµo?

ý nghÜ cña b¹n C¸ch øng xö cña b¹n
..................... .......................
..................... .......................
..................... .......................
VD: CLB giao tiếp ứng xử tuổi teen
Chủ đề: kỹ năng ứng xử trong quan hệ bạn bè ?
Tinh huèng:
Ng­êi b¹n th©n cña b¹n bçng nhiªn l¹nh nh¹t, xa l¸nh hoÆc c¾t ®øt mäi quan hÖ víi b¹n mµ kh«ng ®­a ra bÊt kú lý do nµo. B¹n còng ®­îc biÕt ng­êi ®ã cßn cã nhung nhËn xÐt thiÕu thiÖn c¶m vÒ b¹n vµ th­êng t×m c¸ch ®Ó tr¸nh gi¸p mÆt víi b¹n. B¹n sÏ øng xö thÕ nµo ?


ý nghÜ cña b¹n C¸ch øng xö cña b¹n
..................... .......................
..................... .......................
..................... .......................
VD: CLB giao tiếp ứng xử tuổi teen
27
27
KỸ NĂNG SUY NGHĨ
TÍCH CỰC, DUY TRÌ THÁI ĐỘ LẠC QUAN

28
28
Học sinh thảo luận:
- mục tiêu
- nội dung
- phương pháp
- hình thức tổ chức
- phân công

Vòng xoáy thất bại
Niềm tin tiêu cực: - Việc này quá khó -Tôi không có khả năng/ tôi dốt toán…
Vòng xoáy thất bại
Vòng lặp thành công
Niềm tin tich cực: - Việc này không quá khó/ -Tôi có khả năng/ - tôi tin mình làm được…
Vòng lặp thành công
Hãy bắt đầu thành công bằng việc
thay đổi niềm tin của bạn
Niềm tin có sức mạnh phi thường
Hãy thay thế những niềm tin sai lệch bằng niềm tin hợp lý hữu ích hơn
Thay đổi niềm tin của bạn để khởi đầu sự thành công
5 niềm tin của người thành công:
- Để thành công tôi nhất định phải thay đổi
- Không có thất bại, chỉ có bài học kinh nghiệm
- Nếu mọi người làm được, tôi cũng làm được
- Học chính là chơi – tìm ra niềm vui, sự đam mê trong việc học
- Linh hoạt, năng động, chủ động làm cuộc sống của bạn thành công hơn
Thay đổi niềm tin của bạn bằng cách nào?
5 bước để thay đổi niềm tin :
1- Tìm đủ lý do để thay đổi niềm tin
2- Tìm cách bác bỏ bằng chứng củng cố niềm tin
3- Tạo ra niềm tin mới tích cực
4- Tìm những bằng chứng mới để củng cố niềm tin
5- Nghĩ về tương lai và nuôi dưỡng niềm tin mới
Suy nghĩ tích cực về khả năng của bản thân
Luôn nuôi dưỡng thái độ tích cực, tinh thần lạc quan:
Không thể Chưa thể Có thể
Tư duy bằng cái đầu của người khác trên cơ sở cái đầu của mình
Biết rút ra bài học từ sự thất bại
Tin tưởng vào năng lực của bản thân
Nhìn nhận vấn đề như những thử thách
Liên tục nhân đôi khả năng của bản thân
Cơ sở tâm lý… duy trì nhận thức,
niềm tin sai lệch
Các lỗi thường mắc trong suy nghĩ/nhận thức
Trầm trọng hóa/quan trọng hoá vấn đề
Tuyệt đối hóa
Suy luận tuỳ tiện
Khái quát hoá vội vàng/thái quá
Tự vận vào mình/ tự ám thị tiêu cực
Chủ quan coi thường
Cảm giác vô tích sự, vô giá trị của cá nhân
Chú ý vào chi tiết

Kỹ thuật 3 bước điều chỉnh nhận thức, niềm tin sai lệch
Các bước điều chỉnh suy nghĩ/ niềm tin sai lệch:
Bước 1: nhận diện những ý nghĩ dựa trên những niềm tin không phù hợp
Bước 2: tìm bằng chứng phản bác lại những niềm tin phi lý này
Bước 3: nảy sinh ý nghĩ mới dựa trên niềm tin hợp lý, những mong muốn thực tế

Kỹ thuật 4 bước điều chỉnh nhận thức, hành vi
Sử dụng chiến lược ứng phó 4 bước sau đây nhằm điều chỉnh lại qúa trình nhận thức-xử lý thông tin:
Bước 1: Đánh giá lại sự kiện, phân tích lại tình huống để tìm những ý nghĩ tự động (automatic thoughts) và phát hiện những lỗi hoặc tính vô lý của những ý nghĩ này.
Bước 2: Thách thức những giả thuyết cơ bản của thân chủ: những tiền đề sai lệch ban đầu cần được mổ sẻ, phân tích để tìm ra tính bất hợp lý cần phải điều chỉnh
Bước 3: Nhìn sự vật từ quan điểm của người khác: phân tích lại tình huống hoặc sự kiện từ các góc nhìn khác nhau
Bước 4: Thức tỉnh những ý nghĩ lạc quan tích cực và thực tế hơn: quán tưởng dừng những ý nghĩ vẩn vơ, tiêu cực và thay thế chúng bằng những ý nghĩ tích cực tốt đẹp hơn.

Bài tập cho HV
1- Thảo luận về cac PP GD giá trị sống, kỹ năng sống

2- Thảo luận về mô hình CLB giáo dục giá trị sống hoạt động hiệu quả.

2- Kinh nghiệm của Trường về Mô hình, cách thức tổ chức các hoạt động GD GTS, KNS.


XIN CẢM ƠN!
Avatar

Chúc thầy đón chào ngày NGVN thật vui nhé!!!

 
Gửi ý kiến